Lượt xem: 1702

Quân, dân Việt Nam kiên cường bám biển, giữ ngư trường

Ngày 01-5, Trung Quốc ban hành tuyên bố lệnh cấm đánh bắt hải sản trên Biển Đông, thời gian kéo dài từ 12 giờ ngày 01-5 đến 12 giờ ngày 16-8-2020. Phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía bắc Biển Đông đến 12 độ vĩ bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Đây là “thói quen cấm càn” vô lý được “tái diễn” hằng năm bất chấp đạo lý và Luật pháp quốc tế.  

    Thói “càn” tái diễn

 
    Những năm gần đây, cứ ngày 01-5, là chính quyền Bắc Kinh “lu loa” tuyên bố lệnh cấm đánh bắt hải sản trên Biển Đông từ 12 giờ ngày 01-5 đến 12 giờ ngày 16-8. Điều đáng nói là Bắc Kinh ra tuyên bố “cấm đánh bắt hải sản trên Biển Đông” trong đó chỉ rõ phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía bắc Biển Đông đến 12 độ vĩ bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Một tuyên bố trắng trợn và vô lý bị cả thế giới phẫn nộ lên án khinh thường.

    Dẫn lời từ lực lượng Hải cảnh Trung Quốc, Tân Hoa Xã “lu loa” rằng có 50.000 tàu cá sẽ dừng hoạt động đánh bắt trong thời gian 3,5 tháng. 50.000 tàu cá này sẽ thực thi lệnh cấm một cách nghiêm ngặt theo cái gọi là quy định và luật pháp liên quan. Vậy Tân Hoa Xã là ai mà  lại “rêu rao” như vậy? Tân Hoa Xã là kênh phát ngôn chính thức của Chính phủ Trung Quốc và là Trung tâm thu thập thông tin lớn nhất, cơ quan ngôn luận lớn nhất của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Việc ra tuyên bố lệnh cấm đánh bắt hải sản ở Biển Đông không nằm ngoài mưu đồ “độc chiếm biển Đông” của chính quyền Bắc Kinh. Nói cách khác là những tuyên bố vô lý ấy, Bắc Kinh không đứng ngoài cuộc mà có sự chỉ đạo của cấp có thẩm quyền tầm cỡ quốc gia.

    Cũng chừng này năm 2019, Trung Hoa cũng ra tuyên bố cấm đánh bắt hải sản ở Biển Đông. Ngay lập tức Việt Nam đã lên tiếng phản đối tuyên bố vô lý của Trung Quốc. Trên toàn thế giới, nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối và phẫn nộ trước hành động của Trung Quốc, đặc biệt là các nước Đông Nam Á.

    Trở lại vấn đề chính quyền Bắc Kinh áp đặt “cấm đánh bắt hải sản ở Biển Đông” ngày 01-5-2020, thực sự đây là “thói cấm càn” và được tái diễn những năm gần đây. Biển Đông không phải của riêng Trung Quốc. Biển Đông là vùng biển chung của nhiều quốc gia, trong đó những quốc gia ven biển có các đảo, điểm đảo, thềm lục địa, thị phần truyền thống và nằm trong lãnh thổ của nước sở tại. Hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa hoàn toàn nằm trong lãnh thổ của Việt Nam. Việc Trung Quốc tuyên bố “cấm càn” nói trên chẳng có giá trị về pháp lý, càng không thể thực thi.

 


Tàu của Trung Quốc hoạt động trái phép trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam - ảnh Thanh Hải

    Hồi đầu tháng 4-2020, chính quyền Trung Hoa cho nhóm tàu Hải dương 08 “tái xuất” trở lại vùng biển Tư Chính của Việt Nam sau một năm rút về Bắc Kinh. Hiện nay, nhóm tàu này vẫn đang ở vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Philippines. Mặc cho cộng đồng thế giới phản đối việc lợi dụng dịch Covid-19 Trung Quốc điều tàu xuống thềm lục địa Việt Nam và các vùng biển lân cận quấy nhiễu, chính quyền Bắc Kinh vẫn “ngậm miệng” làm ngơ. Hiện tại con tàu Made in China này vẫn đang “nằm ì” ngoài vùng biển chồng lấn. Dĩ nhiên tàu này đang được các tàu chức năng của Việt Nam và các nước “kiểm soát chặt chẽ”.

    Quân, dân vẫn bám biển vươn khơi, giữ ngư trường truyền thống
    

    Sáng 01-5-2020, 30 ngư dân của Quảng Ngãi bị sự cố tàu chìm rạng sáng ngày 26-4 được tàu Trường Sa 04 của Lữ đoàn 125 Vùng 2 Hải quân đón từ vùng biển DK1 trở về. Mặc dù chiếc tàu câu mực trị giá 3,6 tỷ đồng và nhiều ngư cụ trên tàu bị chìm xuống đại dương, nhưng thuyền trưởng Tô Điệp vẫn khẳng định, ngay sau khi về địa phương ổn định tinh thần, xin hỗ trợ đóng tàu, anh và các ngư dân lại tiếp tục hành trình ra Hoàng Sa, Trường Sa đánh bắt thủy hải sản. Anh còn nói trước phóng viên báo đài: nghề biển gắn bó với gia đình anh 3 đời, đó là nghề kiếm cơm của gia đình và nhiều người như anh ở địa phương Quảng Ngãi, nên không thể bỏ ngư trường.

Tàu cá Việt Nam hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng biển Trường Sa thuyền thống của Việt Nam - ảnh Mai Thắng

    Cũng như hàng nghìn ngư dân Việt Nam bức xúc trước lệnh “cấm càn” của Trung Quốc, sáng 02-5, khi nghe thông báo về việc Trung Quốc cấm đánh bắt hải sản trên biển, kể cả vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, các hộ ngư dân ở Bến Đá, Bến Đình (thành phố Vũng Tàu), ngư dân Long Hải, Phước Tỉnh (huyện Long Điền) vẫn cương quyết ra khơi đánh bắt. 

    Anh Lê Văn Giá quê ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa, một trong những ngư dân kỳ cựu làm công cho tàu cá đánh bắt xa bờ ở Phước Tỉnh, cho biết: “Năm ngoái chúng tôi cũng được thông báo, năm nay Trung Quốc lại thông báo. Nhưng, chúng tôi vẫn sẽ ra khơi đánh bắt. Đánh bắt trên vùng biển của Tổ quốc mình, chúng tôi chẳng sợ gì. Đi biển, ghe chúng tôi thường xuyên gặp tàu cá Trung Quốc xua đuổi, nhưng chúng tôi kiên quyết bám biển. Việc Trung Quốc đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt là không có giá trị”.

Tàu cá Bến Đình, sẵn sàng cho chuyến đi biển mới - ảnh Mai Thắng

    Tại Bến Đình, sáng 02-5, nhiều ghe cá của ngư dân vừa đi đánh bắt xa bờ về đang tiếp đá lạnh cho chuyến biển mới, khi được hỏi về thông tin phía Trung Quốc cấm đánh bắt hải sản trên Biển Đông, ông Dương Thành Tài, một chủ ghe cào ở Phường 7, Vũng Tàu cho biết: “Chúng tôi đã được thông báo từ sáng 01-5 và theo dõi qua báo, đài, việc cấm biển đơn phương của Trung Quốc là hết sức phi lý. Ngư dân Vũng Tàu vẫn ra khơi bám biển. Biển của mình, mình khai thác đánh bắt thì sợ gì ai mà không đi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẵn sàng chuẩn bị phương án đấu tranh khi tàu cá Trung Quốc xua đuổi. Việc Trung Quốc tuyên bố cấm đánh bắt là hết sức vô lý. Mặc dù Trung Quốc có đưa ra lệnh cấm thứ bao nhiêu chăng nữa cũng không ngăn cản được ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản trên lãnh thổ của mình”.

Mai Thắng

 


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 1464
  • Trong tuần: 70,797
  • Tất cả: 11,864,824